พิธีทำบุญตักบาตร แสดงธรรมเทศนา เจริญพระพุทธมนต์และพิธีเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2567

วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 06.30 น. ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร นายภูมินทร์ สิเนหะวัฒนะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร แสดงธรรมเทศนา เจริญพระพุทธมนต์และพิธีเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จังหวัดมุกดาหาร              ประจำปี 2567

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้าประชาชน พุทธศาสนิกชน ชาวจังหวัดมุกดาหาร
ประกอบกิจกรรมทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2567 ที่บริเวณใต้ฐาน พระพุทธมิ่งมงคลมุนีศรีมุกดาหาร
วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
วันอาสาฬหบูชาถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
คือ เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี
ในปีแรกที่ทรงตรัสรู้และเพราะผลของพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้เป็นเหตุให้ท่าน พระโกณฑัญญะในจำนวนพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้ธรรมจักษุ
(โสดาปัตติมรรค หรือ โสดาปัตติมรรคญาณ คือ ญาณที่ทำให้สำเร็จเป็นโสดาบัน)
ดวงตาเห็นธรรม คือ ปัญญา รู้เห็นความจริงว่า สิ่งใดก็ตามมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไป เป็นธรรมดา
แล้วขอบรรพชาอุปสมบทต่อพระองค์ เป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกของพระพุทธศาสนา และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์